Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt

Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào biểu trưng để nghe, xem lời và download ca khúc "Khám phá" - "hành khúc" của chúng tôi.

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào bức ảnh trên để xem lược sử cá nhân.

Wednesday, November 3, 2010

TIN HỌC CHO MỌI NGƯỜI – Kỳ 1 – Những “tuyệt chiêu” mới của PICASA

Những “tuyệt chiêu” mới của PICASA (P38)

Tập đoàn Google đã không giấu được tham vọng thống lĩnh thế giới đa phương tiện khi vừa công bố phiên bản mới nhất của Picasa (phiên bản 3.8) – một trình biên tập ảnh số (thường được dùng để “tút” ảnh) với hơn 6 tuổi đời!

Những tính năng rất đáng được trải nghiệm đó là công nghệ tự động nhận diện khuôn mặt Face Movie độc đáo, biên tập ảnh số trực tuyến (liên thông với dịch vụ Picnik), hỗ trợ chế độ upload ảnh số cùng lúc nhiều thư mục lên tài khoản Picasa Web Albums, hỗ trợ XMP và dữ liệu EXIF, xử lý tốt siêu dữ liệu cùng một số cải tiến đáng kể khác về quản lý bộ nhớ máy tính, hỗ trợ ổ đĩa cứng gắn ngoài, cải thiện hiệu suất làm việc của CPU và cung cấp nhiều thiết lập nâng cao khi chia sẻ ảnh số trực tuyến ở chế độ làm việc theo nhóm người dùng.

Phiên bản 3.8 của P38 hiện được cung cấp hoàn toàn miễn phí, có dung lượng 13,5 MB, chạy tốt trên hầu hết các hệ điều hành Microsoft Windows và có địa chỉ download tại đây. Do khuôn khổ của bản tin là có hạn, nên tôi chỉ giới thiệu và hướng dẫn ngắn gọn cách khai thác 2 trong số những tính năng mới nhất của P38.

1. CÀI ĐẶT VÀ KÍCH HOẠT P38

Trước tiên, bạn hãy nhắp đúp chuột lên trình cài đặt của P38 (tập tin có tên mặc định sau khi download về máy tính là picasa38-setup.exe), chọn nút I Agree khi bắt gặp hộp thoại Picasa 3 Setup, nhắp chuột lên nút Install, chờ cho đến khi bắt gặp dòng thông báo Completing the Picasa 3 Setup thì gỡ bõ dấu kiểm trước tất cả các tùy chọn (ngoại trừ Create Shortcut on DesktopRun Picasa 3) rồi nhắp chuột lên nút Finish để hoàn tất quá trình cài đặt. Hãy chọn tiếp mục Only search My Documents, My Pictures, and the Desktop khi bắt gặp hộp thoại Picasa, chọn nút Continue, chọn mục Don’t use Picasa Photo Viewer rồi nhắp chuột lên nút Finish. Vậy là bạn đã hoàn tất việc thiết lập cho P38 ngay từ lần sử dụng đầu tiên.

2. TRẢI NGHIỆM TÍNH NĂNG FACE MOVIE

Công cụ mới này của P38 sẽ giúp bạn sản xuất nhanh những đoạn phim ngắn từ một hoặc nhiều bức ảnh tĩnh (có sử dụng nghệ thuật cắt dán ảnh độc đáo - photo collage). Đặc biệt, nếu các bức ảnh của bạn là chụp người, thì P38 sẽ tự động nhận diện khuôn mặt trong ảnh, cắt lấy chỉ phần khuôn mặt và làm cho khuôn mặt luôn được thẳng cho dù người trong ảnh đang nghiêng đầu về mọi phía!

3. SỬ DỤNG PICNIK NGAY TRONG P38

Picnik là một dịch vụ biên tập ảnh số trực tuyến rất nổi tiếng. Cách đây hơn 2 năm, tôi đã từng có một bài viết hướng dẫn chi tiết cách sử dụng sản phẩm này ngay từ thời điểm mà nó vừa khai trương (bạn có thể download miễn phí bài viết này để tham khảo chuyên sâu tại đây ).

4. THÁO GỠ P38 RA KHỎI MÁY TÍNH

Khi không còn nhu cầu sử dụng P38 trên máy tính nữa, thì bạn có thể tháo gỡ chương trình này ra khỏi máy tính bằng cách nhắp chuột lên nút Start nằm ở góc dưới bên trái của màn hình desktop, chọn mục All Programs, Picasa 3, Uninstall (chọn 2 lần), nhắp tiếp chuột lên nút Yes rồi chọn nút Finish để hoàn tất quá trình tháo gỡ phần mềm.

LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN

Quý độc giả cũng có thể đón xem bài viết hướng dẫn rất chi tiết cách khai thác phiên bản mới nhất của P38 trên Tạp chí Khám phá số 1 (bản in cần đặt mua trước) hoặc bản điện tử (miễn phí nhưng phải đăng ký qua e-mail trước) sẽ được phát hành vào ngày 01/12/2010 tới đây.

Quý độc giả có nhu cầu đặt mua Tạp chí Khám phá số 1 (bản in kèm đĩa CD-ROM) vui lòng liên hệ trực tiếp Tài Hoa Việt tại trụ sở số 96/19 Lý Tự Trọng, TP. Cần Thơ hoặc gọi điện đến số 0958 578 789 gặp Thầy Bảo Nguyên – E-mail: baonguyen10101976@gmail.com).

Quà tặng dành cho 100 độc giả may mắn nhất

Tin bài đã đăng (nhắp chuột để thu nhỏ hoặc mở rộng danh sách)