Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt

Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào biểu trưng để nghe, xem lời và download ca khúc "Khám phá" - "hành khúc" của chúng tôi.

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào bức ảnh trên để xem lược sử cá nhân.

Wednesday, November 3, 2010

SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG - Kỳ 1 - “Vua khoai tây” đã xuất hiện!

“Vua khoai tây” đã xuất hiện!

Được mệnh danh là “Vua khoai tây” (Purple Majesty), chủng loại khoai tây đặc biệt này sẽ có mặt trên thị trường trong nay mai.

Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của một nhà vườn tên gọi Albert Bartlett thuộc hạt Perthshire (Scotland) sau hơn 2 năm lai tạo và gieo trồng thử nghiệm với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trường Đại học Colorado.

Kết quả nghiên cứu chuyên sâu đã cho thấy khoai tây tím không chỉ có màu sắc độc đáo mà còn có lợi hơn cho sức khỏe so với các loại khoai tây thông thường.

Đối sánh với khoai tây trắng, các nhà khoa học đã phát hiện ra được một chi tiết rất thú vị đó là khoai tây tím có hàm lượng chất chống oxy hóa và sắc tố anthocyanin nhiều gấp 10 lần!

Hiện tại, tác giả của nó đang hợp tác với Trường Đại học Nữ hoàng Margaret (Edinburgh) và Viện nghiên cứu sau thu hoạch Scotland để xác định thêm những lợi ích cụ thể khác khi ăn khoai tây tím.

Tiến sĩ Catherine Tsang, một thành viên của nhóm nghiên cứu gia nói trên, cho biết: “Do có hàm lượng chất chống oxy hóa và sắc tố anthocyanin rất cao, nên chất lượng của khoai tây tím vẫn luôn được đảm bảo kể cả sau khi được nấu nhừ. Trước đây, khoa học cũng đã từng chứng minh được sự ảnh hưởng của sắc tố ở rượu vang. Cụ thể là với hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn, nên rượu vang đỏ sẽ có những ảnh hưởng tích cực hơn cho tim so với rượu vang trắng”.

Ước tính, vụ mùa đầu tiên này sẽ đạt khoảng 400 tấn khoai tây tím. Tất cả sẽ được cung ứng cho thị trường Scotland và Anh quốc. Dự báo, sản lượng trong những năm tiếp theo sẽ còn tiếp tục được cải thiện do có sự vào cuộc của giới khoa học.

LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN

(Theo Orange UK)


Quý độc giả có thể tham khảo bản gốc của bản tin này trong phần dưới đây để cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh:

Purple spuds hit the shelves

A purple potato said to be healthier than the standard variety is going on sale in UK supermarkets.

The Purple Majesty has a distinctive deep colour and contains up to 10 times the level of antioxidant, anthocyanins, compared with white potatoes.

Despite its appearance, the potato now being grown by Perthshire producer Albert Bartlett after two years of trials, is not genetically modified.

It was developed at Colorado State University from a traditional variety, reports the BBC.

An initial crop of 400 tonnes goes on sale in Sainsbury's stores across Scotland and the south-east of England this week, with a larger yield expected next year.

Albert Bartlett has been working with Queen Margaret University in Edinburgh and the Scottish Crop Research Institute to determine what health benefits there could be from eating the potato.

Dr Catherine Tsang, who took part in research, said: "Our research specifically looked at Purple Majesty potatoes which, unlike white potatoes, contain a natural pigment called anthocyanins.

"It's this pigment that gives the potato the purple appearance, but more importantly, it possesses antioxidant properties, which are maintained even after cooking."

She added: "We're all aware of the stories about red wine having a more positive effect on the heart than white wine, due to their higher levels of antioxidant."

Some studies suggest antioxidants could have a positive effect on blood vessels and reducing blood pressure - although other studies found little evidence of this conclusion.

Source: Orange UK

Quà tặng dành cho 100 độc giả may mắn nhất

Tin bài đã đăng (nhắp chuột để thu nhỏ hoặc mở rộng danh sách)