Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt

Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào biểu trưng để nghe, xem lời và download ca khúc "Khám phá" - "hành khúc" của chúng tôi.

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào bức ảnh trên để xem lược sử cá nhân.

Friday, July 16, 2010

"Bí quyết phát âm" - Kỳ 1


AN INTRODUCTION TO ENGLISH PRONUNCIATION

(Đôi nét về ngữ âm tiếng Anh)


THE IMPORTANCE OF GOOD PRONUNCIATION

(Tầm quan trọng của việc phát âm chuẩn)



Nhắp chuột vào hình trên để xem phim trực tuyến

hoặc nhắp chuột vào đây để tải phim về xem trên máy tính (download)


Dưới đây là bản dịch tiếng Việt đoạn phim nói trên của tác giả Lê Nguyễn Bảo Nguyên


Xin chào tất cả các bạn! Tôi tên là Alex. Hoan nghênh các bạn đã đến với chương trình “Bí kíp phát âm tiếng Anh” – một trong những điểm đến lý tưởng nhất dành cho những ai muốn trau dồi kỹ năng phát âm tiếng Anh. Bạn sẽ được trải nghiệm những bài học lý thú qua từng thước phim hay được dàn dựng công phu cùng nhiều loại hình bài tập trắc nghiệm và các hoạt động bổ trợ mang tính tương tác cao.


Chuẩn hóa phát âm là một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với người nói tiếng Anh. Nhưng thế nào là phát âm chuẩn? Nếu là người nói tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 (không phải là tiếng mẹ đẻ), thì rất có thể bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn.


Trước tiên, tiếng Anh có khá nhiều chất giọng (accents). Nếu lần đầu học môn phát âm, thì bạn nên rèn luyện theo chất giọng chuẩn của người miền Nam nước Anh, chẳng hạn như tôi. Kinh nghiệm cho thấy những người phát âm tốt thường nói to, rõ và chậm rãi nhằm tránh gây hiểu nhầm trong giao tiếp.


Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những bài học tiếp theo.


THE SOUNDS OF ENGLISH

(Tổng quan về âm hệ tiếng Anh)




Nhắp chuột vào hình trên để xem phim trực tuyến

hoặc nhắp chuột vào đây để tải phim về xem trên máy tính (download)


Dưới đây là bản dịch tiếng Việt đoạn phim nói trên của tác giả Lê Nguyễn Bảo Nguyên

Xin chào tất cả các bạn! Có bao giờ bạn tự hỏi đâu là phương pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất để phát âm chuẩn tiếng Anh hay không? Lời khuyên vàng đó là hãy đọc chính xác từng âm riêng rẽ. Và để học chúng bạn cần hiểu rõ các ký hiệu âm thanh tương ứng (phonemic symbols).


Hỏi: Tại sao chúng ta lại phải cần đến những ký hiệu âm thanh này?


Tại sao ư? Đơn giản là thế này. Tiếng Anh có 26 mẫu tự nhưng lại có hơn 40 âm. Vì vậy sẽ là không dễ để trình bày tất cả chúng nếu chỉ sử dụng bảng mẫu tự. Bởi thế, các nhà ngôn ngữ học đã phát minh ra một hệ thống ký hiệu khác mà sau này thường được gọi là “bảng mẫu tự” của âm. Một vài trong số chúng giống hệt như chữ viết thông thường.


Nhưng phần lớn còn lại là hoàn toàn khác.


Với hệ thống này, bạn sẽ dễ dàng ký âm mọi từ trong tiếng Anh. Và thông qua cách làm trên, mọi học viên tiếng Anh đều có thể tự mình đọc đúng tất cả các từ trong tiếng Anh bằng cách nhìn vào phần ký âm của chúng trong mọi từ điển, thậm chí không cần đến sự trợ giúp của thầy cô hay người bản xứ.


Để phân biệt giữa âm và chữ viết, người ta thường dùng một cặp dấu xiên (/).


Ví dụ, cách phát âm của từ pet sẽ được trình bày như sau. Trong ví dụ này, cách ký âm của từ pet giống hệt như cách viết.


Tuy nhiên, đối với trường hợp sau đây, mọi thứ là hoàn toàn khác. Bạn có nhận ra đây là từ gì không?


Đó là từ knowledge. Như bạn đã thấy, cách ký âm của từ này trái ngược với cách viết. Đã bắt đầu xuất hiện một số ký hiệu lạ.


Giờ thì các bạn cũng đã hiểu được vì sao phải học cách ký âm và đọc ký âm rồi chứ? Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những bài học tiếp theo.


Chúc bạn thành công.


----------------------------------------------------


Kính chúc quý độc giả luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Quý độc giả có thể đặt mua trọn bộ ấn phẩm nói trên (bao gồm 4 sách và 4 đĩa phim VCD với giá ưu đãi là 200.000 đồng/bộ) tại Trụ sở của Trung tâm số 96/19 Lý Tự Trọng (đối diện Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, hẻm Thành Đoàn) hoặc đăng ký qua e-mail theo mẫu này hoặc mẫu này. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Thầy Bảo Nguyên (ĐTDĐ: 0958 578 789, E-mail: baonguyen10101976@gmail.com). Chân thành cảm ơn.


Quà tặng dành cho 100 độc giả may mắn nhất

Tin bài đã đăng (nhắp chuột để thu nhỏ hoặc mở rộng danh sách)