Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt

Biểu trưng của Open Vietnam & Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào biểu trưng để nghe, xem lời và download ca khúc "Khám phá" - "hành khúc" của chúng tôi.

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt

Ph. D Lê Nguyễn Bảo Nguyên - Tổng Giám đốc Open Vietnam, Blogmaster của Tài Hoa Việt
Nhắp chuột vào bức ảnh trên để xem lược sử cá nhân.

Monday, December 6, 2010

Phòng mạch máy tính KHÁM PHÁ - Kỳ 2: Tháo gỡ phần mềm không cần thiết ra khỏi máy tính

Quý độc giả kính mến,

Chuyên trang “Tư vấn miễn phí” của “Phòng mạch máy tính KHÁM PHÁ” vừa nhận được thư của bạn Trần Thăng Cường và một số bạn khác gởi đến nhờ được trợ giúp.

Nội dung chủ yếu xoay quanh việc làm thế nào có thể tháo gỡ an toàn và hiệu quả những phần mềm đã được cài đặt nhưng nay không có nhu cầu sử dụng để giảm tải áp lực cho máy tính.

Chúng tôi xin được chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm như sau:

Về cơ bản, có đến 5 cách để thực hiện yêu cầu nói trên, từ đơn giản nhất nhưng ít hiệu quả hơn cho đến cách chuyên nghiệp nhất nhưng cũng sẽ phức tạp hơn. Việc lựa chọn cách nào là tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng người dùng cụ thể. Sau đây là phần hướng dẫn chi tiết:

A. THÁO GỠ ỨNG DỤNG TRÊN WINDOWS XP

CÁCH 1:

Từ màn hình desktop (màn hình làm việc chính của máy tính), bạn hãy nhắp chuột vào phím tắt tương ứng với phần mềm cần được tháo gỡ (xem ảnh minh họa).

Kế đến, bạn hãy ấn phím Del (hoặc Delete) trên bàn phím. Hộp thoại Confirm Shortcut Delete sẽ xuất hiện.

Hãy nhắp chuột vào mục Add or Remove Programs rồi thực hiện các bước còn lại như trong CÁCH 3.


CÁCH 2:

Hầu hết các phần mềm được viết tốt đều có tính năng tháo gỡ (Uninstall). Để tháo gỡ một phần mềm nào đấy ra khỏi máy tính, bạn chỉ cần nhắp chuột vào nút Start nằm ở góc dưới bên phải của màn hình, chọn tiếp mục All Programs, nhắp chuột vào tên của phần mềm cần được tháo gỡ, chọn mục Uninstall hoặc Remove (tùy theo cách đặt tên tính năng của các hãng phần mềm) rồi thực hiện các bước còn lại theo đúng hướng dẫn của chương trình này (xem ảnh minh họa).

CÁCH 3 (có cả video clip minh họa cho toàn bộ thao tác):

Từ màn hình desktop, bạn hãy nhắp chuột vào nút Start rồi chọn mục Control Panel (xem ảnh minh họa).

Kế đến, từ cửa sổ Control Panel, bạn hãy nhắp đúp chuột vào ứng dụng mini (applet) có tên là Add or Remove Programs (xem ảnh minh họa).

Tiếp theo, từ cửa sổ Add or Remove Programs, bạn hãy tìm kiếm phần mềm cần được tháo gỡ, nhắp chuột vào biểu tượng của nó, chọn mục Change/Remove rồi thực hiện các bước còn lại theo đúng hướng dẫn của chương trình này (xem ảnh minh họa).


CÁCH 4:

Việc tháo gỡ phần mềm bằng 3 cách trên có thể chỉ có thể phát huy tác dụng đối với những phần mềm được viết tốt. Còn đối với những phần mềm khác, chẳng hạn như những phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo hoặc những chương trình mà kẻ xấu đã lén cài đặt lên máy tính của bạn để tìm cách trục lợi thì 3 cách trên sẽ chẳng thể phát hiện ra chúng.

Ngoài ra, việc cài đặt và tháo gỡ phần mềm thường xuyên chắc chắn sẽ tạo ra rất nhiều rác máy tính. Đây chính là một trong những nguyên nhân vì sao máy tính của bạn thường xuyên bị lỗi phần mềm, chạy chậm như rùa bò và thậm chí bị treo máy!

Theo thời gian sử dụng, rác máy tính sẽ tăng rất nhanh. Nếu không sớm vệ sinh cho thật kỹ lưỡng, thì máy tính của bạn sẽ xuống cấp rất nhanh mặc dù có cấu hình rất mạnh hoặc mới mua chỉ được đôi ba tháng. Khi ấy, hiệu suất làm việc của máy tính chỉ còn không quá 50% công suất thực tế!

Trong trường hợp này, bạn cần tìm kiếm một phần mềm đặc biệt và chuyên dụng do phía thứ ba sản xuất. Hiện nay, chủng loại này có rất nhiều phần mềm miễn phí. Bạn có lên Internet để tìm kiếm, lựa chọn và download về sử dụng.

CÁCH 5:

Nếu bị hạn chế về tiếng Anh chuyên ngành IT hoặc như không có thời gian để tìm kiếm trình tháo gỡ, thì bạn có thể mua đĩa CD-ROM mang tên “Chổi quét đa năng dành cho máy tính” và bộ tài liệu (bản in) hướng dẫn chi tiết cách sử dụng phần mềm đặc biệt của Tài Hoa Việt, giúp bạn dễ dàng tháo gỡ an toàn và dọn sạch rác máy tính chỉ trong nháy mắt. Và qua đó góp phần tăng tốc và kéo dài tuổi thọ cho máy tính của bạn.

Với phần mềm vệ sinh máy tính chuyên dụng của Tài Hoa Việt, máy tính của bạn sẽ luôn được sạch rác, không bị lỗi và sẽ chạy nhanh như thể máy mới!

Bộ đĩa CD-ROM “Chổi quét đa năng dành cho máy tính” bao gồm cả phần mềm chuyên dụng và tài liệu hướng dẫn (có cả phim minh họa) hiện được Tài Hoa Việt bán với giá chỉ 200.000 đồng/bộ (miễn phí vận chuyển qua đường bưu phẩm (chuyển phát nhanh) đến tận nhà cho những bạn đặt mua thuộc những tỉnh thành khác, ngoại trừ TP. Cần Thơ).

Quý độc giả có thể mua đĩa CD-ROM này trực tiếp tại trụ sở Tài Hoa Việt số 96/19 Lý Tự Trọng, TP. Cần Thơ.

Quý độc giả ở xa vui lòng gửi phiếu chuyển tiền mua đĩa CD-ROM cho tác giả Lê Nguyễn Bảo Nguyên theo địa chỉ: 88/21 Đề Thám, TP. Cần Thơ. Khi chuyển tiền xong, quý độc giả vui lòng gọi điện đến số 0958 578 789 để thông báo cho tác giả được biết để thuận tiện trong việc theo dõi. Ngay khi nhận được phiếu chuyển tiền qua bưu điện của quý khách, tác giả sẽ gởi CD-ROM này qua đường bưu điện ngay cho quý khách.

B. THÁO GỠ ỨNG DỤNG TRÊN WINDOWS 7 (xem video clip bên dưới)


LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN

E-mail: baonguyen10101976@gmail.com

ĐTDĐ: 0958 578 789

Quà tặng dành cho 100 độc giả may mắn nhất

Tin bài đã đăng (nhắp chuột để thu nhỏ hoặc mở rộng danh sách)